Chào các bạn! Truyen4U chính thức đã quay trở lại rồi đây!^^. Mong các bạn tiếp tục ủng hộ truy cập tên miền Truyen4U.Com này nhé! Mãi yêu... ♥

Chapter 11.

(Heto na ang update sorry matagal hirap umisip ng next twist eh 😢)

(*Althea's POV)

Gaya ng dati...ako na naman si Althea na sweet at boring na si Althea. Wala eh andito na si kuya Lyndon sila kuya Tyrone at sila kuya Seff at Jeff baka next month pa.

“hi kuya! How's your business abroad?” bati ko Kay kuya saka humalik sakanya.

“ahm success naman baby ikaw Musta ka Kay Tito? Good girl ka ba?” sabi nya matapos humalik sa noo ko

“hi Pamangks! Long time no see!” singit no Tito, psh nakalabas na pala sya sa compartment ng kotse?

Oo ikinulong ko Sya Don kainis eh binasag nya Yung favorite vase ko! -_____-

“San ka galing Tito?” tanong ni kuya

“sa compartment ng kotse Pamangks wengya kamuntik akong mas... aray! put ahmp....” sabi nya tinapakan ko kasi Yung paa nya as usual naka pointy heels na naman ako 😏

“oops sorry Tito akala ko Kung Ano Lang eh” nakasmirk Kong sabi

Masamang tingin naman ang ibinigay nya sa akin.

“anyway kuya Tara na, excited na akong malaman Kung Ano Yung mga ginawa mo” sabi ko saka hinila si kuya habang NASA likod ko Yung isa Kong kamay at nakamiddle finger Kay Tito

Tch.

******

0_o ako yan atsaka si Tito...

Alam nyo kung bakit? Eh Yung peste Kong Fiance nadatnan ko sa bahay sitting pretty pa, at naka nerd get up pa!

“sino sya?” tanong ni kuya

Sh!t patay ka sakin Arkiel!

“a-ahahaha a-ano kuya....” sabi ko puts naman oh

“Fianc....aray Pamangks! Nakakarami ka na Ah!” Tito tinapakan ko ulit Yung paa nya

Engeng din eh ibubuking pa ako

“Ano kuya schoolmate ko po” sagot ko

“Ah” sabi Lang ni kuya

“hi po ako po si Arkiel, Ah Classmate po ako ni Thea tututoran ko po sya kasi may bagsak po syang subjects” sagot nya

WHAT?!

at kelan pa ako nagkaroon ng bagsak?

“Ano ba talaga schoolmate or classmate?” tanong ni kuya

“Ah schoolmate/classmate po” sabay naming sabi but this time ako na ang nagsabi sa classmate sya naman sa schoolmate

Napakunoot noo si kuya Lyndon nyets naman oh!

“Ah kasi po schoolmates po kami pero may mga subject na magclassmates kami” sagot no Arkiel

“baby may bagsak kang subjects?” baling sakin ni kuya

“a-ah k-kasi kuya....” anong sasabihin ko?! Namemental block ang utak ko!!!

“Opo late po syang nakapagpasa ng mga requirements” abat ni Arkiel

“Ah eh Bakit kailangan nya ng tutor? Kung requirements Lang naman” sabi ni kuya Ha! Jan ka ngayon

Sandaling di nakaimik si Arkiel

“kasi po tuturuan ko sya sa special project nya” sabi na naman nya....

Bwisit ang galing magpalusot into!

“Ah OK, baby go upstairs with your classmate dadalhan ko na Lang kayo ng pagkain” sabi ni kuya

“ahm no kuya just rest ako ng bahala sa classmate ko” sagot ko ng nakangite pinat naman nya Yung ulo ko

“OK, next time na may requirements ka gawin mo agad Ha? At pag di mo kaya I'll help you OK?” sabi ni kuya, sweet talaga nya :)

Umakyat na si kuya sa taas sinamaan ko naman ng tingin si Arkiel.

“Yow pamangkin in law miss mo agad pamangkin ko?” sabi no Tito saka umakbay Kay Arkiel

“Opo” walang hiya hiyang sagot nya

“yun oh Haha sige maiwan ko muna kayong love birds Jan” sabi no Tito at dumeretso sa kusina

-______- ako

^____^ sya

“Hi honey” sabi nya

“sundan mo ako” cold na sabi ko

Naglakad na ako papuntang kwarto ko...pagkapasok ko pumasok din sya, sinarado ko Yung pinto at dinouble lock.

Kita kong ilang beses syang lumunok

“A-Althea....a-anong g-gawin mo?” sabi nya habang umaatras, ako naman eh umaabante

“paparusahan Ano pa ba?” nakangisi Kong sabi

“Althea bata pa ako huhu” maktol nya habang nakacross arms

Yung tipong gagahasain -_____- anong parusa ba iniisip nito?

*****

In the end nagbasa na Lang ako ng libro habang Yung abno kong fiance ayun at Busy sa mga photo album ko habang prenteng nakadapa sa kama ko -_____-

“KAINIS! KAINIS!” yan, yan lagi ang sinasabi nya sa tuwing magbubuklat sya ng bawat pages.

“hoy abno Bakit ba Kainis ka ng kainis?” tanong ko

“honey naman eh naiinis na Nga ako abno pa tawag mo sakin? Ito kasing mga picture mo simula pagkabata kasama mo na Yung sinto sintong Ace na yun Tapos ang sweet sweet nyo pa!” nakapout na sabi nya habang ipinapakita sa akin yung album.

Kami ni Ace? Sweet? I don't think so. Kababata ko Lang si Ace at talagang close Lang kami -_-

“K” tanging sagot ko at nagbasa ulit

“ahmp. Sige ganyan ka Lang Thea nagtatampo na Nga ako di mo pa ako babatiin” sabi nya

“Ano ka itlog para batiin? ” sagot ko habang nagbabasa

“Hindi naman eh, ahmp. Ang slow mo talaga minsan Thea" sagot nya

Wow Ha? Ako pa slow? Nagpatuloy na Lang ako sa pagbabasa ng bigla na Lang sumigaw Yung abno Kong fiance

“ALAM KO NA! HIHI talino ko talaga” sabi nya

Ano na naman kayang NASA isip ng sintong to?

Kinuha nya Yung cellphone nya

“hello Jeon pakuha ng photo album ko sa bahay please lahat Ha?....OK thank you” sabi nya atsaka itinago ulit ang cellphone nya

“para kang Tanga” sabi ko kasi nakangiti ba naman ng malaki -_-

“syempre honey ko matalino ako eh” ansabe?

Narinig nya ba sinabi ko? Anlayo kasi ng sagot nya -_-

*after 54 mins*

Andito na Yung tinawagan ni abno... agad naman silang umalis pagkabigay Kung dala nila. Kinuha agad yun ni Arkiel  at Kung Ano anong ginawa kasama sa photo album ko -__________-

Ano bang ginagawa nito?

After an Hour may tumawag sa akin sila Lian

“what?!” sigaw ko

(leader code red Mafia code) sabi nya

Tsk. Code red? 3 years ago ng huling magkacode red at Hindi nagustuhan ng mga taong yun ang tumapak sa school namin 😈

“OK Delinquent University Now call the gang including the students now!” utos ko

(Yes leader) cool Lang na sabi ni Lian bago ibinaba ang tawag

“hoy abno aalis Lang ako saglit” sabi ko pero Wala syang imik masyado syang Busy sa ginagawa nya psh. Bahala na Nga umalis na ako sakay ng big bike ko

Pagkarating ko sa University agad Kong tinungo ang Red code University Dome andun na lahat ng estudyante.

Agad akong nagtungo sa harapan..Kung nasaan ang big screen na nakalagay ang Red code sign.

Maraming nagbubulung bulongan habang nakatingin sa sign...familiar naman na sila sa ganitong sitwasyon at gaya ng sabi ko 3 years ago nangyari na to...

Lumabas ang image ni lolo sa screen.

“apo, Students of Strong High University....Kung napapanood nyo ang video na inactivate ko sa oras na magcode red, umalis ako para hanapin ang iba pang Mafia org. Para makipagsanib pwersa sa atin dahil sa paglakas ng limang Mafia org na matagal ng kumakalaban sa organisasyon natin ngayon malamang ay nahuli na ako ng mga kalaban sa org. At Kung Hindi ako nagkakamali ang University nyo ang next target nila para makuha ang mga secret Documents na ipinaalaga pa sa akin ng mga nagdaang humawak sa unibersidad na ito, ang mga documentong ito ang naglalahad Kung nasaan ang Global Treasure ng kauna unahang Mafia King. Ang unibersidad na ito ay Hindi lamang simbolo ng Mafia org. Kundi ito rin ang naging tahanan ng mga lolo nyo, Hindi kayo napunta dito ng dahil Lang sa suwail kayo o Kung Ano pa man. Nandito kayo dahil nakita ang potential nyo sa pakikipaglaban. Marahil ay karamihan sa inyo ang alam ay simple ang inyong mga buhay, pero sa totoo at kabilang ang mga nanay, tatay, lolo't lola nyo sa org. Namin. Ngayon at sinasabi ko na ito dahil alam ko Kung gaano kaseryoso ang darating na problemang Ito, higit pa sa inaasahan nyo, at higit pa sa code red ng nakaraang tatlong taon. Althea...apo nasayo nakasalalay ang paghawak ng buong eskwelahan. Hindi ko alam Kung buhay pa ako sa mga oras na napapanood nyo ang video na ito. Mag-iingat ka apo, at sa mga estudyante ng unibersidad na Ito....nawa'y magtagumpay kayo sa parating na problema sa inyo” nawala ang video sa screen at nagsimula ang malakas na bulung bulungan...

“everyone shut your fvcking asses!” bulyaw ko sa mic

Tumahimik sila. I felt tears fell down on my cheek as I bit my lower lips....while thinking of my grandfather's situation. I dried my tears as I clear my throat

“ as the president of this university, And as a normal student...I am asking for your full cooperation. Secrets are now revealed....I know everyone is thinking na Hindi natin to kakayanin...Ano Nga ba naman ang magagawa natin? We're just students...stubborn, irresponsible,  mischief, and care free, that's how they can see us ,students that will do anything they wanted to do, not listening on what our parents say...breaking the rules and such. But this time...it's time to use those characteristics to win this battle. It's time to take things seriously and play our own game!” puno ng kaseryosohan na sabi ko...

Wala akong ibang makita sa mga ekspresyon ng mga estudyante Kundi ang takot.

“Hindi tayo basta basta estudyante...alam na nating lahat ang mga kakayahan natin, at ngayon pati pinagmulan nyo...Kung anong antas meron ang pamilyang kinabibilangan nyo. Gaya ng sabi ng Prime master natin, andito tayo dahil may potential tayong lumaban” sabi ko unti unting nabubuhayan ang mga mukha nila

“pero young empress Hindi natin alam Kung gaano kalakas ang mga makakalaban natin, at mga batang musmos Lang tayo kumpara sakanila” sabi ng isa

“sinong nakakaalala sa code red 3 years ago?” tanong ko

Lahat sila at nagtaas ng kamay

“isa rin ang mga yun sa mafia org. Na kumakalaban sa grupo ng mga magulang o mga kapamilya natin. Na akala ng karamihan ay mga rebelde lang nagaling sa kung saan, tignan nyo...sino ang nanalo? Hindi ba tayo?”

“TAMA!” sigaw nila natutuwa ako at sa tingin ko ay unti unti na rin silang nakakaunawa

“UNIBERSIDAD NATIN ITO! AT ITO ANG IMPYERNO KUNG SAAN MAGDUDUSA ANG MGA KAAWAY NATIN! ANG MGA MAGTATANGKANG SIRAIN ANG TAHANAN NG MGA GAYA NATIN!”

“DU!” sigaw nilang lahat

“ipakita natin Kung anong kayang gawin ng mga estudyante ng Strong High University Kung paano ang Impyerno, tandaan nyo sila ang Walang pakundangang pumatay sa karamihan sa atin! Ngayon natin sila sisingilin. Delinquent's University style” nakangisi Kong sabi lahat sila at nagsigawan.

*****

Wooo boring ba? As usual kabaduyan na naman ng isip ko ang pinapairal ko XD.

Next Chapters:
Kilig, comedy, drama, action as usual DX

-prean_ALCHEMIST

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com