06 - i guess
kakalabas lang ni kayla sa pinagsakyan n'yang train na may buhat na bagpack sa likoran, at nakita n'ya kaagad si hance na halatang naiinip nang kakahihintay.
tumakbo s'ya sakanya at niyakap ito na akala mobang kamag-anak n'ya na matagal nang hindi nakikita. nabigla si hance dahil sa ginawa n'ya pero sa huli yumakap din ito pabalik.
kayla: "ang gwapo mo pala, kuya."
pinisil pa ni kayla ang pisngi ng binatang may edad 25 anyos.
kumalawa sila sa yakap, at natawa si hance sa sinabi ng dalaga sakanya.
hance: "ikaw ang cute mo."
kayla: "ehehe enebe.. salamat po."
it was then awkward, but good thing there's someone who suddenly shouted;
veno: "kayla!"
it was veno. how they know eachother's faces? because of the profile's account.
kayla: "hi veno! teka, ba't wala kang dala?"
veno: "ay ehehe, naiwan ko sa bahay. may dala naman akong pera-"
nung hinahalungkat n'ya ang mga bulsa ng kanyang short ay napahinto ito sa pananalita.
veno: "naiwan ko din pala, ehehe.."
kayla: "hala veno, paano ka uuwi nyan?"
tanong ni kayla na may pag-aalala.
hance and arky: "dont worry, i got u."
veno: "uy, si the ark!"
pang-aasar ni veno kay arky, natawa nalang si kayla kahit corny ito.
sinamaan nalang ng tingin ni arky si veno at hindi nalang s'ya pinansin bago pa masuntok n'ya ito.
arky: "yo, bro."
greet ni arky kay hance, nag-iimbita sana s'ya ng bro fist kaso si hance handshake.
arky: "wag na."
nakalimutan ni arky businessman pala ito.
kayla: "ayun nagkita kita na tayo. sila kuya jodie, carl, at ate elena na lang."
tinignan ni arky ang kanyang relo..
arky: "hmm.. 5pm na. wala pa sila?"
veno: "mauna kaya tayo?"
kayla: "no. i want to wait for them."
hance: "5:15pm pa next train dito."
arky: "mauna na kasi tayo."
inip na sabi ni arky.
kayla: "ito naman. wala pang 5 minuto na nandito ka naiinip kana? wow kuya ah."
hindi nalang pinansin ni arky ito, habang si veno naman ay nakaheadphone na at nakatutok na sa phone.
so they wait.. until the train goes by and stopped infront of them. the door opens, the people went out inside the train, as they search for other friends they met online.
hance: "u see them?"
tanong ni hance kay kayla.
kayla: "no."
tipid na sagot ni kayla.
kayla: "ikaw, veno?"
tanong naman n'ya kay veno.. tinignan nya ito pero ang gago nakaheadphone at nakatutok parin sa phone.
kayla: "ay.. may sariling mundo?"
arky: "i see them."
sagot ni arky at tinuro kung saan ito.
nandun na si jodie at carl nagtatawanan, napakunot nuo naman silang dalawa except kay kayla.
kayla: "kuya jodie, kuya carl!"
tawag ni kayla at kinaway ang kamay para madali lang sya makita.
pumunta si jodie at carl sa niruruonan nila kayla, habang syempre may buhat din silang backpack pero yung isa hawak nya ay bag.
arky: "meron ba akong hindi alam dito?"
tanong ni arky sakanila ni jodie at carl.
namula naman kaagad ang mukha ni carl dito, napansin ito ni jodie kaya s'ya na lang ang sumagot sa tanong ni arky.
jodie: "malalaman mo na lang pagmeron nangyari sa'min, dude."
pilyong sabi ni jodie.
carl: "gago, malibog ka talaga."
sabi kaagad ni carl sabay hampas sa braso ni jodie, nag-akto naman itong nasaktan.
kayla: "naks. support!"
lokong sabi ni kayla, natawa nalang si jodie sakanya habang ginulo ang nakaayos na buhok ni kayla.
habang si arky nakanuot parin ang kilay pero binaliwala n'ya nalang.
jodie: "ang liit mo palang bata ka."
kayla: "hindi no! tapakan ko paa mo dyan eh!"
naasar na sabi ni kayla... natawa nalang si arky at jodie sa inakto nito.
kayla: "anong nakakatawa, huh?!"
hance: "oh, next train."
basag ni hance sakanila.
oonte lang ang taong lumabas sa train pero sa dismaya nila walang elena ang nakita.
veno: "hanggang six pa ba tayo dito?"
tanong ni veno na halatang ayaw n'ya nang tumayo pa.
kayla: "para kay ate elena, veno."
arky: "hanapin nalang kaya natin sya?"
jodie: "sure. ditong side ako maghahanap."
carl: "sasama ako!"
si carl, halatang ayaw parin harapin ang mga kaibigan.
kinilig naman si kayla dito..
kayla: "yie i ship ehehehe.."
tsaka lang napansin ni kayla wala na s'yang kasama kaya mag-hahanap nalang s'ya sa kabilang gilid ng train station.. pero may humawak ng kamay nito.
veno: "nakalimutan mo yata ako?"
si veno, natahimik nalang si kayla dito dahil ramdam nyang namumula ang pisngi n'ya sa pagkahawak ng kamay sakanya dahil wala pang lalaki ang nakakahawak dito.
natawa si veno sa inakto nito kaya s'ya nalang unang naglakad pero hawak parin ang kamay ni kayla.
sakto sa paghahanap nila, nakita ni kayla si elena at halatang umiiyak ito..
kayla: "ate elena!"
tawag ni kayla at bumitaw ito sa pagkahawak ni veno at pinuntahan sa kinaruruonan ni elena kaya sinundan narin s'ya ni veno.
sa pag-rinig ni elena nun, agad n'yang ginawang pamunas ang kanyang kamay sa kanyang mukha at ngumiti na walang problema.
elena: "sorry late na akong pumunta."
elena apologized softly, and it made kayla worried more.
kayla: "may nanyari bang masama, ate?"
elena: "nothing. it's just i'm having problems sa damit and i don't want hance talk about dirty to me again.."
sabi nalang ni elena at tumayo.
her outfit was kinda bold. she looks bad sexy and showy at the same time. she's using short but not so short, with fishnets on her left leg while she's using timberlands and croptop with a choker on her neck, and yes she's using a makeup but not that much.
kayla: "don't look bad at yourself, ate.. 'wag mong pansinin 'yung pinag-sasabi ni kuya hance sa'yo... stress lang daw s'ya, hindi n'ya sinasadya yun. in fact, you look sexy.. like so hot. idol kita eheheh."
sabi ni kayla, natawa nalang si elena sa batang dalaga.
elena: "thanks, k."
ngiti lang ang sinagot ni kayla kay elena.
veno: "daming dala mo ate elena ah anong laman?"
si veno habang tinitignan ang limang bag. inaakalang madaming pagkain pero sa dismaya sa sinabi;
elena: "magfafashion show kami ni kayla mamaya."
sabi ni elena, which made kayla excited about.
kayla: "talaga?!"
tumango si elena dito.
kayla: "yay i can't wait!"
veno: "sasali ako sa fashion show n'yo eheheh."
kayla: "hala bakla ka?"
veno: "ako? bakla? AHAHAHAH.. hindi. biro lang 'yun syempre."
kayla: "sayang dadamitan sana kita."
kayla pouts.
veno: " 'lah, biro lang sabi!"
rason tumawa ang dalawang dalaga.
saktong nandito na sila jodie, carl, hance, and arky.
hance: "ano? tara na?"
napapito naman si arky.
arky: "you look banging, babe."
he bits his lower lip as his eyes look the whole her while elena answered with a rolling eyes.
elena: "i know i am, ark."
said elena coldly.
kayla: "ahaha.. tara na nga."
jodie: "wait saan tayo sasakay?"
si jodie habang nakabuntot si carl sakanya.
veno: "sa sasakyan alangan."
pilosopong sabi ni veno.
hance and arky: "i got a car."
sabi ni hance at arky rason mag-tinginan sila uli.
kayla: "sasakay ako kung saan sasakay si ate elena."
jodie: "kay pareng hance ako."
carl: "ako din."
veno: "kay kayla ako."
lokong sabi ni veno na nakangiti.
kayla: "eh?! i guess. HAHAHAHAHA."
elena doesnt like the two boys but no choice but to pick..
elena: "then, im riding ark's."
arky: "i'm sure you will love to ride me."
bulong at pag-flirt ni arky na may halong ngisi.
elena: "tsk. yeah yeah, now get my bag, slave."
sabi ni elena kay arky, natawa nalang si kayla at nag-iimpit ng kilig.
napakunot naman ng nuo si arky dahil sa nakita...
arky: "itong mga ito sayo?!"
turo ni arky sa bags.
elena: "yes, darling. have a problem? no? good. nasaan 'yung car mo? mauuna na kami ni kayla."
veno: "at veno. kayo, lagi n'yo akong nakakalimutan."
veno pouts this time and made kayla smiled because of his cuteness.
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com