Chào các bạn! Truyen4U chính thức đã quay trở lại rồi đây!^^. Mong các bạn tiếp tục ủng hộ truy cập tên miền Truyen4U.Com này nhé! Mãi yêu... ♥

☞ Tutorial #20 - Outlayer Shadow | unlocked

uhmm yeahh-- another tutorial for today since simple at basic lang itong pa tutorial ko ngayon. I hope you'll learn something from this tutorial.

~*~

Tutorial #20

Outlayer Shadow on PicsArt

unlocked 🔐🔓

Goal Achieved

×----------------------------------------×

Step 1

Open PicsArt.

Step 2

Go to draw. And add the png ng artist na gusto mong lagyan ng outlayer shadow.

Step 3

Pag nasa draw ka na, go to layer. Tapos click mo iyong empty layer then drag it down.

Step 4

Add again empty layer. Iyong parang dalawang square na nag intersect sa taas habang may + ang isa. Click that logo then may makikita kang empty layer.

Step 5

Pindutin mo ulit iyong naka empty layer then drag it down.

Step 6

After, click the first layer. Go to colored all icon. Iyong parang may can of paint. Add color black to the first empty layer. Then white to the second empty layer.


Step 7

Click the third layer which is nandoon iyong png. Go to three dots na pa vertical na nasa itaas na parte. right side. Click copy.

Step 8

Pag naka-copy na, maintain lang na nasa third layer ka lang nakapindut (the first png). Go to blend options. Click xor from normal.

Step 9

Okayy, after that, go again to the tree vertical dots. Click merge.

(merge is parang i-combine iyong mga layers into one layer)

Step 10

Pag naka merge na, this time iyong third layer ulit (na nandoon iyong png na nacopy mo) ang pindutin mo. Go again to three vertical dots but this time click transform.

(transform naman ay iyong parang doon mo siya ma move or rotate or anything related to that.)

Step 11

Move mo lang siya na para makita iyong shadow sa likod. Then click check kung okay na.

It will result like na nasa screenshot na nasa ibaba.

Go again to layers.

Step 12

Para magkaroon ng colors iyong shadow, click mo iyong black layer (first layer). Go again to colored all icons. Pili ka lang ng color na gusto mo then magkaroon lang siya ng kulay like kung pink, blue, or etc.

Step 13

After that, iyong black magiging may color na. Then made it into png again para ma-add mo siya sa any background na may outlayer shadow na.

How? Click the second layer. Go again to blend options. Click xor from normal.


Last Step

So yeahh! Naka PNG na siya so if it's done-- save it!

~*~

Yeyy! Natapos ka na rin mag add ng outlayer shadow. Mahabang steps right? Lol. So ayon. Again, I hope you learn something from this lesson. :))

~*~

Comment below if you have questions regarding on this tutorial.

God bless! I'll try to update one for this tutorial book every day so I hope you'll be looking forward to it :))

S H A I ♡

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com