Chapter 23: Science Class.
Chapter 23: Science Class.
DESIREE's PoV
Kakadating lang namin ni Ken sa school.
Medyo marami na rin ang mga estudyante na narito.
Pero hindi pa naman nagriring ang bell.
"Sige Ken, una na ako sa room ko. Ingat ka." paalam ko sakanya.
"Sige mag-iingat ka din ha." nginitian ko nalang siya.
Naghiwalay na kami ni Ken.
Pumunta na ako sa first class ko.
English.
Naglalakad akong mag-isa ng may bigla nalang kamay na tumakip sa dalawang mata ko.
And by the scent of her hand, I can determine who she is.
"Bes,"
Bigla niyang tinanggal ang pinangtakip niya na kamay sa mata ko.
"Panu mo alam na ako?" tanong ni Abigail.
"Penshoppe Perfume. Haha."
"Ohh haha."
Penshoppe kasi ang perfume ni Bes.
Mabango daw e.
Sabay kaming naglakad until I remembered something.
"Hey," with my serious tone.
Hinarap ko siya.
"Bat kayo nang-iwan ni Trish sa terminal ha?"
"Ah eh," umiwas siya ng tingin na parang naghahanap ng dahilan.
"Eh si Trisha naman nakaisip na iwan ka eh! Tsaka, inaantok na talaga kami non!" dahilan niya.
"Heh. If I know parehas kayo ni Trish na nakaisip na iwan ako."
"Ehh.. Sorry na bes. Kasama mo naman si Adrian e." sabi niya habang niyuyog yog yung braso ko.
"Hmm. Ok. Palalampasin ko kayo ngayon. Pero huwag niyo na ako iiwan ulit ah! Alam niyo bang antagal pa namin bago makauwi?" tanong ko sakanya.
"Really? What happened?" tanong niya din.
"Long story. So Tara na sa room?" sagot ko.
"Tara,"
---------------------------
ADRIAN's PoV
So yeah, Im on my way to the school. I parked the Car sa Parking lot.
I looked at the time.
Malapit na ang second subject ko.
Science.
Boring but I still chose to enter class.
Sinuot ko na yung I.D. ko.
Hindi kasi nagpapapasok ang mga guards sa school kung walang I.D ang estudyante.
Nakapasok na ako ng school.
Then I started to walk the way to the Science lab.
--------------
*SCIENCE CLASS*
Right on time.
Kakastart lang din ng class.
Naupo na ako sa upuan ko.
Habang papunta ako sa upuan ko, nadaanan ko si Desiree.
We just smiled at each other.
Oh yeah, classmate ko nga pala siya sa subject na'to.
Actually 2 chairs between lang ang pagitan namin ni Desiree.
The class started.
Same routine.
"Goodmorning Class." Bati ni ma'am sa amin.
"Goodmorning Mrs. Alcantara." Bati namin pabalik.
"Okay everyone seat down. Bring out your notebook and write down notes as I discuss." At ginawa nila ang sinabi ni Ma'am.
Me?
Makikinig lang ako.
I'm too lazy to write.
I'll remember the lesson anyways.
No need for me to write it down.
At nagsimula na ngang magdiscuss si ma'am.
----------------------------
DESIREE's PoV
Science class.
Okay so nilabas ko na ang notebook ko.
I tried to write all the important things that ma'am is saying.
Halos mukhang ewan na ang sulat ko sa bilis ng pagsalita ni ma'am pero keri lang yan.
"MR. TAGANAP AND MR. ALMOETE. GET OUT OF MY CLASS YOU'RE DISTURBING THE WHOLE CLASS!"
May biglang pinalabas si ma'am sa room.
Mga maiingay ata.
Yung mga lalake sa likod ko.
I looked at them.
Wait? Maydumi ba sa mukha ko?
May mali ba sa akin?
Bakit parang ako tinatawanan nila? Weirdos.
Mga baliw.
Buti pinalabas ni ma'am.
At nagpatuloy na ulit si Ma'am sa pagdidiscuss.
Wooh.
Ansakit na ng kamay ko pero patuloy pa din ako sa pagsusulat. Masipag ata to haha.
I stopped for a moment at pinatunog ang kamay ko.
Alam niyo yun? Yung parang papatunogin yung daliri.
Hirap i-explain.
"Again class what is the meaning of Radiation?" tanong ni ma'am.
Radiation is a process in which electromagnetic waves travel through a vacuum or through matter-containing media.
Oo tama! I raised my hand.
"Yes Desiree." tinawag ako ni ma'am.
"Radia--"
I stood up but....
What the F!!
------------------------
ADRIAN's PoV
Nakadiretso lang ang tingin ko ng may napansin ang mga mata ko.
I looked directly at this person.
"What the," I hissed.
What in the world is this person doing?!
I kinda forgot his name.
His a guy.
Yung pinakaloko-loko sa klase namin.
Joker kumbaga.
At ngayon gumagawa nanaman siya ng kalokohan.
Worse, kay Desiree pa.
The guy was sitting at the back of Desiree's chair.
I looked at what he was doing as he puts thread on the zipper of desiree's jacket.
Hindi ata napapansin yon' ni Desiree dahil busy siya sa pagsusulat.
Patuloy lang si ma'am sa pagdidiscuss.
Wow just wow ma'am.
May ginagawang kalokohan ang isa sa mga estudyante mo at hindi mo man lang pinapansin.
Mas ikinagulat ko yung isang edge ng thread na nilagay sa jacket ni Desiree ay itinali naman sa may lamesa. Katabi lang kasi nila ang Lamesa.
Lamesa ng mga babasagin. Mga testtubes, flasks, etc.
Oh I get where this is going.
Dahil nga nakasabit ang thread sa jacket niya at sa table, kapag tumayo siya.
Mayuyogyog ang lamesa.
Na magiging dahilan para mahulog ang mga Lab Equipments at mabasag.
Pathetic.
Mas kina-irita ko nang tawa siya ng tawa.
Nakitawa pa ang katabi niya.
Mga baliw.
"MR. TAGANAP AND MR. ALMONTE. GET OUT OF MY CLASS YOU'RE DISTURBING THE WHOLE CLASS!"
Napansin na din ni ma'am sa wakas.
Matawa-tawa pa din ang dalawa. Nagpatuloy na si ma'am sa pagdiscuss.
After a few minutes, I decided to sit on the chair where the guy was sitting a while ago.
Para tanggalin ang tali na nilagay niya.
As I sat there, nakita kong mahigpit ang pagkatali nila sa Thread.
"Desiree," pabulong kong tawag para hindi marinig ni ma'am.
But she didn't look so it means she didn't hear me.
Kakalabitin ko na sana siya pero tangna bigla siyang nagrecite.
Tinaas niya ang kamay niya at siya ang tinawag.
She stood up and...
"The Fvck"
-----------------------
A/N: Oh no! Pano na si Desiree? Wait for the next update. 19k reads! Thankyou so much readers! So so so so sorry. I didn't updated for a month. Sorry po talaga. But here it is! Vote and Comment! Thankyou!
DiamondAlpha
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com