Chapter 6: Paint.
Chapter 6: Paint.
DESIREE's PoV
2 days na ang nakalipas since nung bumalik si Ken.
Hindi siya pumasok ngayon, hindi rin siya pumasok kahapon.
Anyare don?
Nandito kaming lima ngayon sa ilalim ng isang puno.
Oo, LIMA. Ako, si Bes, si Trish, si Carl at si Adrian.
Bakit kami magkasama? Meron kasi kaming group work.
Eh 40 students kasikami sa isang room.
Sabi ni ma'am group ourselves into 5 members. Tutal sila pa din lang ang mga close ko.
Well, except for Adrian.
Eh kaming lima nalang ang natitirang walang groupmates.
Kaya napagdesisyuhan nalang namin na kami ang magkaka-group.
Art nga pala subject namin.
Ang work namin ay magpaint ng kalikasan na sa tingin namin ay ang pinakamaganda.
Magbibigay rin kami ng dahilan kung bakit iyon ang napili naming kalikasan.
Sa work namin, ang napili namin ay Lamprocapnos.
Hindi niyo alam kung ano yon? Search niyo sa google.
Dejoke, Lamprocapnos is a flower, shaped like a heart.
Ang cute no?
Hindi pa kami nakakaisip ng dahilan kung bakit iyon ang napili namin.
Basta, iyon na iyong naisip ko.
Sumang-ayon naman sila.
Ayaw namin sa room gumawa dahil andami ng tao at magulo.
Kaya naisipan naming dito nalang sa ilalim ng puno gumawa.
Pinayag naman kami ng prof. namin eh.
Ito kami ngayon, kakatapos i-drawing ang dalawang magkatabing Lamprocapnos sa isang illustration board.
It's time to paint.
Lalong gaganda to for sure.
--------------
Adrian's PoV
"Tara paint-an na natin to." sabi ni Desiree at nilabas ang paint namin.
Ibinuhos na niya yung iba't-ibang kulay ng paint sa Palette.
Naglabas na rin siya ng limang brush.
Isa isa niyang binigay samin.
"Pahinga lang ako. Ang sakit na ng likod ko." sabi ko sakanila.
They just nodded.
Nag-unat-unat muna ako.
Pagka-unat na pagka-unat ko tumunog yung buto ko sa likod.
Ang hirap yumuko ng matagal!
Sinandal ko na yung likod ko sa puno.
Tumingin ako sakanila. Nagpapaint na sila.
Nakuha ng atensyon ko si Desiree.
Pawis siya. Siguro dahil sa araw.
Medyo naaarawan din kasi yung place niya.
Yung mukha niya, concentrate na concentrate sa ginagawa niya.
Yung kutis niya maputi.
Napatingin ako sa mata niya, ilong niya, lips niya, At sa buong mukha niya.
Grabe.
Ang panget niya talaga. Joke.
She's a little pretty. All girls are pretty.
Pero iba yung kanya.
May halong pagkapanget.
Okay sorry, I sound a bit rude.
Habang nagpapaint siya may tumalsik sa kaliwang pisngi niya na red paint.
Natawa ako sa itsura niya.
Saka ko siya tinawag para sabihin sakanya.
"Desiree, may red paint ka sa kaliwang pisngi mo."
"Dito?" tanong niya at tumingin sakin
Pinunas-punasan niya yung kaliwang pingi niya gamit ang kamay niya.
Pero lalo lang kumalat.
Nalagyan pa yung kamay niya. Wahaha. Pinipigilan kong tumawa.
"pffft-!" pigilan mo yang tawa mo Adrian. Pigilan mo.
"Hindi! Sa kanang pisngi mo pala."
Nilipat niya naman ang pagpupunas sa kabilang pisngi niya. Whahahaha!
Baka mautot na ako kakapigil sa tawa ko!
She looks so pathetic.
Mukha siyang ewan kasi may Red paint sa both chicks niya.
Lalo siyang pumanget.
Nakita ko sila Abigail na nagpipigil lang din ng tawa.
Nakatingin lang kami kay Desiree habang nagpipigil ng tawa.
Napansin naman din ata yon ni Desiree.
Kaya binigyan niya si Abigail ng bakit-kayo-natatawa look.
"Kasi bes....." inikot ni Abigail yong index finger niya sa mukha niya.
"Anong?" kinuha ni Desiree yung cellphone niya at nagsalamin.
"WALANGYA KA ADRIAN!" Ano to legal wife? Siya si monica?
"HAHAHAHAHA!" hindi ko na napigilan nilabas ko na yung tawa ko.
"ABA'T?! TATAWA KA PA HUH! ETO SAYO!"
Nakita kong kinuha niya yung paintbrush niya.
Nanlaki ang mata ko sa ginawa niya.
Bigla niyang tinapon saakin! Nalagyan ang uniform ko!
"AY PVTA!" Sigaw ko.
"AHAHAHAHA!" Tawa niya at tinuturo-turo yung mukha ko.
Bakit meron din ba sa mukha ko?
Napahawak ako sa mukha ko.
Dang! Meron sa ilong kong blue paint!
Ako nilagyan ko lang yung mukha niya.
Tapos sakin pati uniform ko?
You'll pay for this Desiree.
"Ooops!" sabi niya at tinapat yung kamay niya sa bibig niya.
"Hahahaha!" Nalagyan siya ng iba't-ibang kulay ng paint.
Kinuha ko lang naman yung buong Palette at inihagis yun sakanya.
Sa ilong niya green.
Sa Tenga niya Pink.
Sa Baba niya may yellow.
sa Buhok niya may Red.
Sa Uniform niya may blue.
"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA-" *silent laugh* "AHA-" *silent laugh* "HAHAHAHAHAHAHA!" *cough**cough* "ahehehehe-ehem"
Napatigil ako sa pagtawa ng nakita ko siya.
Yung itsura niya... imbis na matakot ako. Lalo pa akong natatawa.
I'm just holding my laughter.
Nakakatawa talaga 'tong babaeng 'to. So entertaining.
Nakayukom yung dalawang kamao niya at nag-uusok yung ilong at tenga niya.
Ang talim din ng tingin niya sakin.
Kinuha niya yung isang bote ng Red Paint at binuksan.
Oh no.
Unti unti siyang lumapit sakin.
"Uy Desiree wag mong ituloy yan! I'm sorry ok!" Sabi ko yan sabay taas ng dalawang kamay ko.
Nang tuluyan na siyang nakalapit sakin, SHE POURED THE BOTTLE OF RED PAINT!
WTF?!
Ang dungis ko nang tignan!
"IYAN! IYAN ANG NABABAGAY SAYO! ANG DUGA DUGA MO! KONTI LANG YUNG NILAGAY KO NA PAINT SAYO PERO ANDAMI NUNG NILAGAY MO!!" Sigaw niya sabay tapon ng bote sa tabi.
"U-ummm G-guys" Napatingin kaming dalawa kay Trish.
Tinuro naman ni Trisha yung work namin.
Oh sht!
That didn't turn out well!
"SIYA ANG MAY KASALANAN!" sabay namin na sabi sabay turo sa isa't-isa.
"Umm, Sa totoo lang guys, uhh kayong dalawa ang may kasalanan." Sabi ni abigail sa'min.
"HUHUHUHU! SIRA NA NG WORK NATIN! ANG DUMI DUMI NA! WAAHH! HUHUHU" si trish na parang pinipigilan ang luha niya.
"HALA! Don't cry Trish, Sorry! Si Adrian kasi eh! Sorry talaga!" sabi ni Desiree at lumapit kay Trish.
"Wala na eh! Sira na! Mababa grades natin kapag pinass pa natin yan. Hueee."
Napaisip saglit si Desiree.
Nakatingin lang ako sa kanila.
I have nothing to say about this mess.
Siya naman kasi nauna.
Careless siya at hinayaan niyang matalsikan siya ng red paint sa pisngi niya.
Dun naman nagstart ang lahat diba?
"Ganito nalang Trisha! Uulitin nalang namin yan ni Adrian!" Nanlaki mata ko sa sinabi niya.
"Talaga? *sniff*"
"Oo! Promise mas maganda pa diyan!" tumingin sakin si Desiree.
"Diba Adrian?!" Sabi niya.
Pinanlakihan ako ng mata at nag bigay ng sabihin-mong-oo look.
"Ah. Oo, uulitin naming DALAWA 'yan. At kayo mag-lunch nalang muna kayo." sabi ko kay trish.
"Talaga? Sige ngarud! Tara na kuya, Abigail, lunch na tayo! Sila naman na daw bahala eh." sabi ni trisha at tumayo.
Tumayo na din si Abigail at Carl.
Guess makakasama ko tong panget na to.
Si Desiree nakatungo lang.
"Tara!" Masayang sabi ni trisha at naglakad palayo.
"Sabi niyo yan ha? Kayo na din ang magpass" Sabi ni Carl saming dalawa.
Desiree nodded.
Nakatungo lang ako.
At tuluyan na nga sila naka-alis na tatlo.
"Ikaw kasi eh!" sabi niya agad saakin. Makasisi parang siya walang ginawa. Tsk.
"Ano mag-aaway pa ba tayo?" Sagot ko.
"Hindi na po! Magkita nalang tayo dito mamaya at magla-lunch lang din ako."
"Fine," simple kong sagot.
---------------------------
Papunta na ako sa puno kung saan dapat kami magkikita.
Pagkadating ko dun nandon na agad siya.
Sinamaan niya kaagad ako ng tingin.
"Bakit ngayon ka lang?!" bungad niya agad sakin.
"Basta! Let's just start okay? Nang matapos agad natin 'to." Sabi ko at nag-indian sit sa ilaim ng puno.
Napairap siya at nag indian sit na din. Sinumulan na namin ang paggawa.
Lamprocapnos pa'din ang halaman na ginawa namin.
We didn't had anything on our minds.
Ang sabi nalang namin kaya namin napili ang kalikasang yun is because it is shaped as a heart.
A bleeding heart. It looks like it represents an undying love of someone.
It gives hope to hopeless romantic peoples.
Okay, ang mais tuhod ko na.
----------------------
AFTER 2 hours, Oo 2 hours. Natapos na din kami.
Free time naman na naming dalawa eh.
Were here infront of our prof's office.
"Go ahead. Ipass mo na." sabi ko sakanya.
Wala kasi siyang kibo.
Nakatayo lang kami sa harap ng pintuan.
Ano walang kikibo? Tss.
"Ikaw na baka mapagalitan pa ako. Late na kaya natin yan' ipapasa."
"Psh. Buti nga nagpapasa pa tayo."
"Tss. Ang yabang mo talaga. Ganito, ako kakatok tapos ikaw magsasalita." What?
"Uso pa ba yon' Desiree? Hindi na tayo bata. Kaya ipasa mo nalang yan'."
"Pag ako napagalitan." sabi niya.
"Oh ano gagawin mo?"
"WALA. BWISET KA TALAGA." sabi niya then akmang kakatok na.
Pero bago pa man siya kumatok bumukas na agad yung pinto.
At nakita namin ang kalbo naming prof.
Ay mali, panot pala.
"Ms. Valdez and Mr. De Guzman. What seems to be your problem? Bakit nag-iingay kayo sa labas ng office ko?"
Problema namin yang Panot mong ulo. Lol.
Di ako nagsalita.
Napatingin naman ako kay Desiree nang magsalita siya.
"Sir, ipapasa lang po sana namin yung work kanina sa Arts." sagot ni Desiree.
"Oh the work we did a while ago?" Ay hindi sir, the work we did last month.
"Yes sir. The Kalikasan thingy." sagot ng katabi ko.
"I'm sorry but I told you it can only be pass until lunch."
"Please sir." sabi ni Desiree.
Ano ba tong panot na to .
Hindi nalang tanggapin ng matapos.
Daming alam e.
"Well. It looks like the work is done quite well so okay. I'll accept it." Tatanggapin din naman pala.
"Really? Thank you sir." Tuwang-tuwa na sabi ni Desiree. Inabot niya na yung work namin.
"Your Welcome. You may now go." sabi ni panot.
Umalis na din kami ni Desiree.
Mas nauna akong naglakad bago siya. Kasi mabagal siyang maglakad.
Tumalikod ako para harapin siya.
"Where are we-" natigilan ako nung wala na siya.
That girl. Psh.
Umalis na pala siya.
Nakita ko siya sa likod kong naglalakad palayo.
Hindi man lang nagpaalam.
Sa bagay, hindi kami magkaibigan.
So why bother saying goodbye to each other.
Uuwi na lang din ako.
-----------------------------
A/N: Ayos ba ang trip nila? HAHAHA.
Lamprocapnos at the media!
Vote + Comment! :)
DiamondAlpha
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com