Chapter 15
Brandon Coladilla at the media--->
Leave comments and votes after reading! Thank you. :]
Chapter Dedicated to: Besh PurpleEnchanted :)
Comment for more Dedications.
Btw, may mga Facebook accounts na po ang mga characters. Message me for their names.
DiamondAlpha
---------------------------
CHAPTER 15
Chloe's PoV
"Chloe? Son? What's happening here?"
Parang gusto kong lamunin na ako ng washing machine dito sa laundry room. Fudge! Andito si Ma'am Clara na takang taka ang tingin sa'min ni Alfred with matching kunot-noo pa. Bakit kasi dito pa kami nag-usap ni Alfred! Nako, patay. Narinig kaya ni Ma'am lahat ng pinagsasabi namin? Wa! Sana hindi.
"Anong sinabi mo kay Chloe, Alfred? Nagseselos ka about what? At ano pa 'yon? Hindi alam ni who na boyfriend ni Chloe si Alfred? What on earth is happening here!?"
Pumasok si Ma'am Clara dito sa laundry room at nagcross hands. Hindi pa rin nawawala ang kunot noo ni Ma'am.
Umiwas ako ng tingin. Oh fudge nakakahiya!
"Nothing Mom. We were just practicing."
Napatingin ako kay Alfred ng sinabi niya 'yan.
"Practicing?" tanong ni Ma'am sa'min.
"A play. Partner kasi kami ni Chloe sa isang play at school. We were just practicing with no scripts for us to memorize."
Bilib na ako kay Alfred. Nakayanan niyang makaisip ng dahilan kay Ma'am Clara. Hindi pa siya nautal ha. Pacool lang siya habang sinasabi 'yan. Paniwalang paniwala.
Tumingin ako kay Ma'am at parang hindi pa din siya satisfied sa mga sinasabi ni Alfred.
"O-Opo. Nagprapraktis lang po kami." Sabi ko na rin ma'am.
"In here? Laundry room?" takang tanong ni Ma'am.
"Kasi po... Ano... Umm---"
"Ma' naglalaba kasi siya dito. We decided to practice while she does the laundry para maperfect namin ang play." Tinuro pa ni Alfred ang mga damit habang sinasabi 'yan.
"Hmmm. Alright. Pero sana naman Alfred inantay mo siyang matapos maglaba before you practiced." Sabi ni ma'am.
Thank goodness napaniwala namin si Ma'am!
"Oo nga S-Sir Alfred! Dapat pinatapos mo po muna ako maglaba..." umakting ako kay Alfred. Para mas maniwala si Ma'am.
"Saka it's Friday guys. May Saturay and Sunday pa for your practices." Sabi pa ni Ma'am Clara.
"O-Oo nga ulit! Atat po kasi masyado si Sir Alfred!" pag-sang ayon ko ulit. Tinignan ko naman si Alfred.
Inirapan naman ako ni Alfred.
What the fudge?
Tapos tumingin na siya kay Ma'am Clara.
"Okay, fine. Let's practice some other day. Sige ma' taas na ako sa kwarto ko." Pagpaalam ni Alfred.
Umalis na si Alfred bigla sa Laundry Room. Parang iritadong iritado pa din siya. Hindi man lang kami nakapagbati. Galit pa din ba siya?
Naiwan na kami ni Ma'am Clara dito sa Laundry room.
"Pero infairness ha? Parang totoo ang mga pinagsasabi niyo kanina Chloe. Well played." Sabi ni Ma'am.
Hindi ako makasagot. Napalunok pa ako.
Habang sinasabi 'yan ni Ma'am hindi ko alam kung naiinis ba siya o natutuwa. Nakangiti kasi si Ma'am pero parang kakaiba ang pagkasabi niya niyan. Magulo.
"Well pagbutihin niyo na lang! Grades niyo din 'yan. Okay? Sige Chloe ipagpatuloy mo na ang paglaba so you'd finish early."
At lumabas ni si Ma'am. Sinarado niya na din ang pintuan ng Laundry room.
Nakahinga naman ako ng maluwag nun.
Hinipan ko ang kaunting strands ng hair na humarang sa mukha ko. Naglaba nalang ulit ako.
~*
Alfred's PoV
Umaga na. It's been hours pero nababadtrip pa din ako dahil sa kahapon. Good thing it's Saturday and Brandon invited me to his house for basketball.
"Bye mom." I said ang kissed my mom's chicks.
"Sige bye anak be home bago magcurfew okay?"
I nodded to her bago lumabas ng tuluyan sa bahay namin.
I made my way to our garage where my motor was parked. Kinuha ko ang motor ko at inilabas na sa gate. I wore my helmet and rode on my motor. I started it at nagdrive na paalis.
After a few more minutes I arrived at Brandon's house. Nagdoorbell na ako.
Then their door opened.
"Bro!" bungad ni Brandon.
"Come on in!" he said and made way for me to enter.
Kaya naman pumasok na ako sa bahay nila.
Naupo muna sa couch nila. I sat here like I own the house. Brandon's used to it. His been like my best friend since elementary. His like a brother to me or something. His parents though. Eversince na nakilala ko siya wala nang pakialam sa kanya ang parents niya. Puro 'yung kapatid lang na babae ang inaasikaso ng parents niya. Their maids were the one who took care of him. Sanay na din siya.
I noticed Brandon looking at my back. What's his problem? So I looked at him confusingly.
"No Chloe?" he asked unbelievably.
Hindi ko siya nasagot. Nakapoker face lang nanaman ako.
Yeah Brandon knows it all. He knows that we're dating. He knows how we met. And he knows how we got together. Alam niya lahat. I'm okay with it. He's a trustful man. Magkakilala na din sila ni Chloe.
Nakita kong naupo siya sa katapat kong couch. Kinuha niya ang isang malit na unan at ipinatong sa lap niya.
"Hmm, may problema kayong lovebirds... Just can't figure it out. Plus, mukhang badtrip ka." He said at inilagay ang thumb niya sa baba niya.
"I have no Idea. So what happened?" tanong niya pa.
"We're not going to talk about that. Magbabasketball tayo." sagot ko.
"Sungit mo bro ah. But no, hindi tayo magbabasketball hanggat hindi mo sinasabi ang problema niyo ni Chloe."
"Tss, fine." I murmured.
I saw he fixed how he sat on the couch at tumingin sa akin. Na para bang handa ng makinig sa mga sasabihin ko.
An asshole claimed to be her boyfriend." I irritatedly answered him
"Ooohhh," He said and mockingly smiled. "Jealousy?"
He shook his head while smiling. Tapos tinignan ulit ako.
"Obviously." I lamely answered him.
Napatawa naman siya.
"Haha, grabe bro. Hindi ka talaga indenial." He said while laughing.
"Why would I be?" tanong ko sa kanya.
"Hey hey, don't give me that attitude you're in my house. Bawal ang masungit na lalaki dito."
"Tss." Sabi ko. Poker face padin sa kanya.
"Oh wait a sec may kukunin ako sa kwarto ng kapatid ko bibigay ko sa'yo." Sabi niya.
I nodded for whatever he's gonna give me.
Tumaas siya ng hagdanan nila. I was left here in the living room so I pulled out my Phone outside my pocket. Kapag hindi ko kasama si Chloe, usually katext ko siya. Well I guess not for today. My mind flashed a picture of Lucas and Chloe. Damn. Naalala ko nanaman ang nakita ko kahapon. Who wouldn't get jealous? Boyfriend ka niya tapos makikita mo siyang nagpaakbay sa iba.
Nakayuko lang ako at nakatingin sa wallpaper ng cp ko. Picture namin ni Chloe. She's so simple that looks so sweet. She has beauty in her. Beauty in her attitude. That must be the reason how she made me fall inlove with her easily.
In my peripheral vision, nakita ko si Brandon na galing sa hagdanan at pababa dito sa sala nila. Hindi ko siya natignan. I was still looking at my phone's wallpaper.
Nagulat na lang ako ng may biglang may humarang sa mukha ko dahilan para hindi ko makita ang cp ko. Napatayo ako sa iniharap ni Brandon sa mukha ko.
"WTF is that?!" I shouted.
"Napkin."
He was smiling while saying that.
That... That little white diaper! Wtf..
"WHAT?!" I shouted again.
"Napkin nga. Don't worry this isn't used. Extra yata 'to ng kapatid ko kaya sa'yo na lang. Ignorant."
The F did he just call me? Ignorant? Ofcourse I don't know these stuff I'm a freaking male! Inaabot niya pa sa akin 'yun. What the F is he taking drugs? What got to his mind at binibigay niya sa akin yan.
"WHY?!"
"You need this."
"Are you out of your mind?! You think I need that shit?!" I shouted at his face.
Napatawa nanaman siya. Tapos hinagis sa kung saang sulok ng sala nila ang napkin.
"Joke lang haha. You're such an ignorant. You should've seen your face. Epic." He said and sat again sa katapat kong couch.
Naupo na din ako. I took a pillow ang threw it to him. Headshot. Inayos niya ang buhok niya dahil nagulo.
"Okay serious na bro." sabi niya at umayos ng upo.
"Says the one who brought napkin in this living room." I said giving him again my poker face.
Siya pa talaga ang nagsabi na seryoso na. Siya na 'tong nagloko.
"Haha sorry na. Okay back to your problem. How can I help you and chloe?" tanong niya.
I shrugged. How would I know.
"So a man, claimed chloe, and told he was the boyfriend and not you." Sabi niya.
I didn't answer. Nakatungo lang ako. Bahala si Brandon magsalita diyan. I will listen though maybe he can help.
"And so you got jealous. Pero bro, hindi ba itinanggi ni chloe 'yung guy?" tanong niya.
"No. Hindi niya itinaggi na siya ang boyfriend. And that made me feel much more jealous. He's not just any man Brandon, He's her ex. Tapos hindi niya tinanggi. Shit right?" sagot ko sa kanya.
"Ex niya? Si Lucas? Pinagexplain mo ba si Chloe?" tanong niya nanaman.
"Oo." Simple kong sagot.
"Nakinig ka ba?" tanong niya.
"Why would I let her explain kung hindi din lang naman pala ako makikinig?" balik tanong ko sa kanya.
"Just asking..." he shrugged.
"Common sense is so rare these days. Diba Bro?" I said with sarcasm.
"Alam mo kailangan mo talaga 'yung napkin. Teka kunin ko." Tatayo na sana siya at lalapitan ang tinapon niyang napkin.
"Damn you! Akala ko ba seryoso na?" I asked.
"Hehe joke lang ulit." Sagot niya at naupo ulit.
"Eh kung nakinig ka na pala sa rason niya, bakit badtrip ka pa din?" tanong niya.
"Because her reason was such a lame excuse." Sagot ko.
"Bakit daw ba?"
"Nagulat daw siya."
Nanahimik naman bigla si Brandon. Why?
"Hey. Natahimik ka?" tanong ko sa kanya.
"Lagot ka bro." bigla niyang sabi.
"Why?"
"Baka may gusto pa siya kay Lucas."
Nairita ako bigla. I gave him a death glare.
"Joke lang ulit haha. Sa tingin mo hindi pa siya nadala sa pagloko sa kaniya? Nadala na siguro 'yun."
"Pa'no kung hindi pa?" I asked him.
"Well that's your purpose for being her boyfriend right? Mahal mo siya and you want to help her move on? Control your jealousy if you want to help her bro. Sagabal lang 'yang pagseselos."
"Can't help it." I murmured.
"Natural lang na magselos ka sa ngayon. Hindi ka pa kasi mahal pabalik ni Chloe eh kaya 'di niya maparamdam sa'yo na 1kHa4w Lhu4nG ShU4pH4T nHu4. But sooner or later bro, all you have to do is stay by her side. And she'll love you back."
Point well explained. I got his point. Walang naitutulong ang pagseselos kong 'to.
May silbe din pala ang pagpunta ko dito hindi para lang mag basketball. What he said opened my mind a lot. I should control my jealousy so I can reach my goal. Help chloe move on and make her fall inlove with me so she can be officially mine.
"Ngayon kung iniiwasan mo si Chloe dahil nagseselos ka padin, tigilan mo na. Talk to her bro. Make it up to her. Whatever happens, just stay by her side."
Bigla siyang tumayo pagkatapos sabihin yan.
"Let's play basketball some other time bro. For now, make it up to her."
I stood up too. Lumapit ako kay Brandon.
"Thanks bro." I thanked.
Nakipagfistbump ako sa kanya.
"You helped a lot. I'll do what you said. I'll make it up to her." Sabi ko pa.
"No prob. Sige bye. Pauwi na ang kapatid ko baka makita niya 'tong extra napkin niya sa floor. Haha."
Nilapitan niya na sa sulok ang napkin na tinapon niya kanina. Napailing nalang ako.
Lumabas na ako ng bahay nila. I went to where I parked my motor at sumakay. I wore my helmet and started my motor. Tapos nagdrive na ako.
I'll make it up to you Chloe.
Whatever happens, whatever feelings I would get, pagseselos man o ano,
I'll stay by your side.
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com