Chapter 13 ♥
Jz's POV
Nandito kami sa Room ko. Kumakain kami habang nanunuod ng kung ano anong movie.
Tahimik lang na nanunuod at kumakain si Rae na so..... unusual. Nakakapag taka! Kelan pa hindi nag ingay ang isang Ashley Rae Park?!
"Alam kong may problema. Hindi ka basta basta tatahimik ng ganyan. Rae" ako. Pero nakatitig lang ako sa Tv. Habang ngumunguya ng Chips.
"Wala naman akong problema" Rae.
Siguro kung di ko sya kilalang kilala. Paniniwalaan ko yung sinabi nya eh. Kaso nga lang— kilalang kilala ko sya
"Rae. Bestfriends tayo. Kilalang kilala kita pag masaya ka, pag malungkot ka, pag gusto mong umiyak, pag gusto mong kumain, pag gutom ka, pag galit ka at lalo na pag nag sisinungaling ka." Ako. Tapos tumingin sa kanya. At nag smile.
Ngumiti sya pabalik sakin pero alam kong malungkot yun.
"At lalong kilala kita kapag natatakot ka" ako.
"Ewan ko ba jhed" siya tas nag buntong hininga. Sabi na eh. May problema sya eh.
"What's bothering you Rae? You can tell me." I stated then look directly at her eyes.
If you really knew the real Rae. You'll think this Rae with me is not the real Rae. Rae is crazy and insane. You can't see her like this. Sad and look gloomy.
"I don't know anymore Jhed. I want to give my self a second chance to A. But im afraid. Afraid that he might break me again. Afraid that he might hurt me again. And afraid that he might cheat on me again" Rae then she heaved a sigh.
Oh so this is about Aldrin. I understand her. Who would've wanted to be hurt again. Right? Every people wants happiness they think they deserve. But not all happiness you want to have, is all belong to you. Sometimes, happiness like this— love. Belongs to someone who's better. Better than you.
"I know you're hurt. Alam ko. Pero hindi naman tama na, habang buhay mo na lang syang tatalikuran, aayawan, at sasaktan. Alam mo kasi Rae, pag napagod sya. Mas masasaktan ka. Gusto mong mahanap yung happiness na matagal mo ng gustong makita. Pero kung kailan naman sya lumalapit sayo tsaka mo naman tinataboy" ako. Tas pinatay ko yung TV para mas maintindihan nya yung gusto kong sabihin.
"Alam mo kasi Rae, you deserve the happiness you wanted to have. Pero Rae yung happiness na deserve mo, pinag kakait mo rin sa sarili mo— at kay Aldrin" ako.
Si Vanessa? Akala nya ba sasaya sya kapag nakuha nya si Aldrin? Syempre hindi. Kasi gaya ng sabi ko. Yung happiness na gusto nyang kunin kay Rae— who turned out to be aldrin— ay hindi nya deserve. Mas deserve ni Rae si Aldrin kasi sila naman talaga yung totoong inlove eh. Sila yung totoong nag may nararamdaman. Pero alam ko din naman na may deserving din para kay Vanessa. Hindi nga lang si Aldrin yun. Kasi kay Ashley na sya. Hindi lang makita ni Vanessa ang totoo kasi nakakulong sya sa isang bagay na hindi naman para sa kanya.
"Eh anong magagawa ko Jhed? Alam mo ba— gustong gusto ko ng bigyan ang sarili ko ng chance sa kanya. Gustong gusto. Pero wala eh! Natatakot ako! Letseng takot yan! Kelan ba yan mawawala!" Siya.
Humihikbi na sya ng mahina. Kaya lumapit na ko sa kanya. At niyakap sya pa side. Nilagay naman nya yung ulo nya sa shoulder ko.
"Hindi Rae. Hindi totoong takot ka. Alam mo kung anong wala ka? Tiwala. Tiwala ang nag kulang sa relasyon nyo noon. Hindi mo sya pinag katiwalaan kaya ganito yung nangyare. Alam kong masakit sabihin sayo to Rae. Pero dapat mong marinig. Don't be selfish Rae. Alam kong nakakabobo ang mainlove. At alam kong dahil sa inlove ka nagiging selfish ka. Una, naging selfish ka kasi di mo sya pinakinggan. You only listen to your self. Pangalawa sa sarili mo. Dahil natatakot kang bigyan sya ulit ng Chance. Kahit gustong gusto mo. Alam kong di ka selfish pagdating samin. Pero sa sariling kaligayahan mo at kay Aldrin. Nagiging selfish ka" ako. Rinig ko yung iyak ni Rae. Alam kong naiintndihan na nya ngayon. Alam kong gagawin na nya ang tama.
Maya maya may narinig kaming tugtog sa baba. Sumilip ako sa Veranda at nakita yung apat na ugok. Wala si Jart. Biglaan lang naman to eh. Habang nagsasalita kasi ako kanina tinext ko si Aldrin. Hahaha. Ang galing ko no? Multi tasking.
Nakita kong gulat na gulat si Rae habang naka dungaw kami dito sa Veranda. Langya talaga si Aldrin. Makaluma hahaha. Manghaharana pa yata. XD
"A-ano to?" Rae. Ngumiti ako sa kanya. Alam kong nililigawan ni aldrin si Rae pero ayaw ni Rae. Kaya yan, hihingi si aldrin ng permiso para pormal na ligawan si Rae.
"Open your eyes Rae. I want you to be happy. Give yourself another chance to be with the man you love. Ano ba yan Rae. We're just firstyear highschool yet your love life is so complicated." Ako.
So yun nga nag i-strum ng gitara yung apat. Hehehe. Ang pogi pala nila pag may gitara XD
"P-pero" Rae i shutted her off.
"You really do love him don't you? You wanted to give yourself a chance don't you? Then take risk. If you'd get hurt. Then so be it. Hindi lang puro saya ang mararanasan mo pag nagmahal ka. Pero alam mong pag nasaktan ka— nandito lang naman kami. Lagi naming ipapaalalaa sayo na ang tanga mo pag pinakawalan mo pa yung taong mahal na mahal ka" ako then i smiled at her.
"At alam mo Rae. Pain is already connected onto your life since you fell inlove. Pero wag kang tanga Rae. Lagi mong papakinggan ang explanation nya para sa huli may magawa ka mang hindi tama sa una— magagawan mo pa rin paraan para maging tama amg nagawa mong mali. At alam mo Rae. Wag ka ng matakot masaktan, ganun talaga pag nagmamahal ka eh. Pero ceasefire Rae. Ang isipin mo positive. Yung magiging outcomes pag sinagot mo sya ulit. Yung maging masaya ulit kayo. Just deal with a pain later pag nangyare na *smile*" Ako. At hinawakan ang face nya.
Tumingin sya sa baba kung saan nandun nga yung mga ugok na patuloy lang sa pag i strum ng gitara.
*insert- harana by parokya ni Edgar*
Uso pa ba ang harana
Marahil ikaw ay nag tataka
Sino ba tong nukhang gagong—
Nagkandarapa sa pagkanta
At nasisintunado sa kaba~
May dala pang mga rosas
Suot nama'y maong na kupas
At nariyan pa. Ang barkada
Nakaporma't naka barong
Sa awiting daig pa ng,
minus one at at sing along~
Puno ang langit ng bituin
At kay lamig panh hangin
Sayong tingin ako nababaliw~ giliw
At sa awitin kong ito'y
Sanay maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko~
Sa isang munting harana~
Para sayo~~
After kumanta ni Aldrin nag pause muna kami for a moment. Butin nalang pala may pasok sila kuya ngayon at nasa work sila mom and dad.
Huminga ng malalim si Aldrin tsaka nagsalita.
"A. Im sorry. I won't get tired telling this to you until you'll forgive me. Im sorry. I promise i make it up to you this time. Please just let me love you and give me another chance. Im sorry and i love you" pagkasabing pag kasabi nun ni Aldrin, tumakbo agad pababa si Rae. At niyakap si Aldrin. Lumayo konti yung tatlo.
"I love you too A" Rae. Kaya mas lalong humigpit yung yakap ni Aldrin kay Rae.
"Tayo na?" Aldrin. Napa facepalm na lang ako pati yung tatlo. Binatukan naman ni Rae si Aldrin.
"Ligawan mo muna ko!" Rae at nag pout. Nagulat kami ng nakawan ni Aldrin ng halik si Rae.
OMG. ANG PDA! GOOOOSH!
"Hoy ang PDA nyo! Uso mahiya!" Ako. Syempre naman kahit masaya ako sa kanila. Naiirita pa rin ako dahil ang pda nila!
"Bwiset ka!!" rae at sinapak si aldrin. Ako naman nakasilip lang sakanila mula dito sa Veranda. At yung tatlo naman nakaupo na sa damuhan.
I guess. New chapter of A couple will start. Hope, di na makiepal pa si Vanessa.
I make sure na pagsisisihan nya pag sinaktan nya ulit si Rae. She'd going to face hell.
Takot kayo?! Joke lang -_-
————-
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com