Chapter 2
"I am the pen and you are the paper. Together let's write our happily ever after."
Daisy and Zach PART 2
***
DAISY
"What're you looking for miss?" tanong ni Bryan sa'kin at hindi pa'din nawawala ang ngisi sa mukha niya.

And If I'm not mistaken, si Bryan ang pinaka-leader ng Dark Prince 5. The evilest one. Ang pinakamasama sa'kanila.
Hindi ako makasagot kaagad sa'kanila. I'm still stunned by the fact that they're standing right infront of me.
"Can't you speak? Guys, pipi ata siya." Sabay tawa ni Kiezer.

Si Kiezer naman ang pinakaloko loko sa'kanila. Mahilig siyang mantrip. Walang bagay siyang sineseryoso. Hindi din siya marunong magsorry sa kahit sino.
"Well maybe if we show her this she'll react." Sabi ng pinakabata sa'kanila na si Justin at may kinuha sa bulsa niya.

"That's mine!" I immediately reacted when Justin took a pen outside his pocket.
Let me rephrase that. It wasn't just any pen, but it was my pen! Ang kanina ko pang hinahanap na pen ay nasakanila lang pala!
"Give it to me!" pagpipilit ko at hahablutin ko na sana sa kamay ni Justin ang pen ng ilayo niya sa'kin.
"Why would we do that?" maangas naman na tanong ni Carlo.

Si Carlo ang pinaka-mayabang sakanila.
"So you owned this? So you're Daisy?" Tanong naman ni Justin habang hawak hawak niya ang pen ko.
"Owned? I still own it right now so don't make use of past tense. Ibalik niyo 'yan sakin." Dere-deretso kong sagot sa kanila.
Kiezer looked at me and smirked. "It's ours now. Nawala mo 'di ba? At kami ang nakahanap."
"And you know what they say. Finders keepers, losers weepers." Dagdag pa ni Karl. Ang pinakamayaman sa'kanila. He's the type of guy that gets whatever he wants.
I clenched my jaw. They're pissing me off right now!
But I just noticed. Hindi nagsasalita si Zach? He was just watching us from behind. I took a glance at him and he was looking at me, too. All I read from his face was a blank expression.
Nabaling ko ulit ang tingin ko kay Bryan ng magsalita siya.
"So we just wanted to tell you to stop wasting your time on finding this. Kasi pagmamay-ari na namin ang pen na 'to."
Hindi ako makapaniwala sa'kanila. Ang sasama nila. They're taking something they don't own. Nakakanis. Pero ano naman ang laban ko sa'kanila?
"P..Please give it back to me.." I pleaded them.
I cracked my voice na para ba akong naiiyak.
Pero itong mga walang pusong nilalang sa harap ko tumawa lang. They just mocked me. Halatang nang-aasar sila. Wala ba silang ibang magawa sa buhay?
"I can't believe you Daisy. Iiyak ka para dito? Can you believe that guys?" Tanong ni Bryan sa mga kasama niya.
And once again they just laughed at me. Paiiling iling pa silang tumatawa.
Yumuko lang ako pero napatingala ulit ako nang magsalita siya

"Okay. We'll give it back to you."
Nagulat ako ng magsalita si Zach.

His voice was so serious. I got this tingling feeling when I heard his voice. Lalo na lang akong nafa-fall sa'kanya. At sa sinabi niya? I..Ibabalik daw nila 'yung pen sa'kin?
"We agree with Zach. Nakakaawa ka naman kasi." Pagsasang-ayon ng mga kasama niya.
"R..Really? Thank you," I managed to thank them even though they don't deserve to be thanked. "Can I have it now then? Gusto ko ng umuwi.." tanong ko kay Zach ng nakayuko.
"But who said we're giving it back now?" tanong ni Zach sa'kin na dahilan para mapatingala ako.
And I saw a smirk on his face. Anong ibig niyang sabihin? Pagtitripan niya din ba ako?
"W-What?" takang tanong ko.
"Tomorrow after class. Pumunta ka sa lumang building sa likod ng school. We're giving you a task. And when you finish the task you'll get your pen." sagot sa'kin ni Zach.
Sinasabi ko na nga ba. Gusto nila akong pagtripan. Do I really have to pass a task? Ang dami nilang alam. Pwede namang ibigay nila sa'kin ngayon ang pen ko. But what can I do? They're the Dark Prince 5.
"O-Okay." Well I didn't have a choice. 'Yon nalang ang tanging paraan para mabalik sa'kin ang pen ko.
They all gave me devil smiles.
"Good. Be ready tomorrow, okay? Bye." Huling sabi ni Zach bago siya umalis sa harapan ko kasama ang Dark Prince 5.

Tinignan ko ng masasama ang likod nila habang naglalakad sila palayo.
Nawala na din ang mga demonyo sa harap ko. Exeption nalang si Zach. Thanks to him and I still have a chance to have my pen back. Maghahanda na lang ako para bukas.
What could be that task I'm going to have?
Kinabukasan. Nag-ring na ang bell. Dismissal na din namin sa wakas. In this last period Zach didn't attend class. Siguro pinaghahandaan na nila kasama ang Dark Prince 5 ang task ko.
"'Di muna ako sasabay ngayon Violet. I have to go somewhere." Paalam ko kay Violet.
"Can't I come?" tanong niya.
Inilingan ko siya. "No. Ingat ka na lang sa pag-uwi ha. Bye," sagot ko sa'kanya at inunahan na siyang lumabas ng room.
Dali dali akong pumunta sa likod ng school kung nasaan ang lumang building. I never been there. Kaya hindi ko alam ang itsura ng loob.

Nang nasa harap na ako ng building at dahan dahan akong pumasok. The front door was open. Pagkapasok ko halatang walang tao. The walls look so old.
May iisang pintuan akong nakita at nakalock ito. Nilapitan ko ito at may nakita akong sticky note na nakadikit sa pintuan.

[The code to the padlock is the date when your mother gave you the pen]
Kumunot ang noo ko. How would they know that? They stalked me? Umiling ako at inalala ang date kung kelan binigay ni mommy ang pen. It was the same date she died... March 17, 2014.
I quickly put the code on the padlock. 031714.
Click! Yes! Napangiti ako ng bumukas ang padlock. Agad koi tong tinanggal sa pagkakalock at binuksan ang pintuan.
Dahan dahan ulit akong pumasok. May nakita akong papel sa sahig at mukhang may nakasulat. I picked the piece of paper and looked at it.
[Choose one room to go in]
Agad naman akong napatingala. Napatingin ako sa harap ko ngayon. I saw 3 doors. All were closed. But this time it didn't had any lock.
Isa isa kong nilapitan ang mga pintuan. Each one had a sticky note.
1st Door - [There would be a gun shooting at you when you open the door]
Agad kong nabitawan ang sticky note. Baril?! Sa'n naman sila nakakuha ng ganyan? I shook my head and proceeded to the next door. Hell no I'm going through that first door.
2nd Door - [There's a Lion inside this room that hasn't eaten anything for a hundred years]
Nanlaki naman ang mata ko. Lion?! 'Di na talaga ako makapaniwala. 'Di ko alam kung sa'n nakuha ng mga Dark Prince 5 ang mga 'to para lang sa isang task.
Kinuha ko naman ang sticky note ng sumunod na pintuan.
3rd door - [This room is full of toxic air. Come in and you'll die for oxygen]
Nagulat naman ako. Gusto ba nila akong patayin? Napatayo ako sa harap ng tatlong pintuan. One by one I looked at them. Where should I go? I have to take a risk... just for a pen.

Nakayuko akong nag-iisip nang mapatingin ako sa pangalawang pintuan.
Hindi ako nagdalawang isip at pinihit ko na ang doorknob saka ako pumasok sa loob. The lion hasn't eaten anything for a hundred years. Take note hundred, so the lion should be dead.
I closed my eyes. Waiting for something to happen.
Pero nagulat ako ng may ilaw na bumukas. I opened my eyes. Nagulat ako. My face was shocked when I saw who was standing infront of me.

"Zach?"
Okay what's happening? Nakakagulat. I looked aroung the room. Imbis na macreep out ako dahil nasa lumang building kami, hindi. This room was... romantic. It was full of heart balloons. The walls had bright colors.
And there's my crush.
"I'm Zach LEON Mejia." Natatawang sabi niya.
"W..Wait I don't understand. Bakit ka nandito-"
"May aaminin ako sa'yo, Daisy Garcia."
Napatigil ako ng banggitin niya ang buong pangalan ko. Napatingin lang ako sa'kanya. He was starring right at me. Bigla niya akong nilapitan at hinawakan sa braso.
"I love you, Daisy."
Nagulat ako sa tatlong salitang binanggit niya. Did I hear it right? He.. He loves me?
He cupped my chicks and I looked at him. Is this real? Nakaharap siya sa'kin ngayon? Nananaginip ba ako? Hindi ko siya malayuan.
"I had feelings for you since we were in first grade. Natotorpe lang akong sabihin sa'yo dahil natatakot ako sa reaksyon mo. The minute I found your pen I quickly grabbed the chance to get close to you. Pinlano namin 'to lahat ng Dark Prince 5 para mapalapit ako sa'yo."
Nagulat ako sa sunod sunod na sinabi niya. He had feelings for me just like I did? Parehas lang kaming natorpe?
"Here's your pen. I'm sorry kung pinagtripan ka pa namin ng mga kaibigan ko kahapon." Sabi niya pa at may inabot sa'kin.
Napangiti naman ako at agad inabot ang pen ko. "Thank you. A..And you know what? I love you too, Zach." Sabi ko sa'kanya at nakatingin ng deretso sa mata niya.
Nakita ko sa expression niya ang tuwa at pagkagulat.
Bigla siyang lumuhod sa harapan ko.
"Daisy Garcia.. You're the pen. I'm the paper. Together, can we write our happily ever after?" tanong niya ng nakangiti at nakaluhod pa'din siya sa harap ko.
I can't help not to cry. Napaluha ako sa tuwa. Bigla ko nalang siyang nayakap. I felt him hugging me back. "Yes, Zach. We'll write our happily ever after."
After that, he kissed my forehead.

TO BE CONTINUED...
***
"Grabe ito. Ako na nagsulat kinilig parin ako sa ending." natatawang sabi ni Sophia pagkatapos isulat ang part 2 ng story ni Zach and Daisy.
Kumakalabog ang puso ni Sophia sa kilig dahil na sinulat niya. Ang baliw ko talaga ang sabi niya sa utak niya.
Nagfacebook muna si Sophia matapos niyang isave ang part two ng storya ni Zach and Daisy.
"P*nyeta. Valentines pala bukas. Kaya pala puro puso nasa newsfeed ko." iritadong sabi ni Sophia habang nakaharap sa kanyang computer.
"Well, buhay single nga naman, magkukulong ako dito sa kwarto bukas." sabi niya pa.
"Hmm.. isulat ko na kaya ang part 3 ng Zach and Daisy story? Kaso, wala pa akong idea." pailing iling si Sophia na parang isang baliw habang nag-iisip.
"Makapag-youtube na nga lang." sambit niya at kinuha ang headphones niya.
Binuksan niya ng panibagong tab ng google chrome niya at nagsurf na sa youtube. Nagsearch na siya ng kung ano-anong kanta.
Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com