Chào các bạn! Truyen4U chính thức đã quay trở lại rồi đây!^^. Mong các bạn tiếp tục ủng hộ truy cập tên miền Truyen4U.Com này nhé! Mãi yêu... ♥

CHAPTER 2.

HELLION UNIV. 02

•CATHANA•

Tatlong katok ang narinig ko mula sa pinto ng opisina ko bago pumasok ang isang lalaki, sumaludo sya habang nakatayo ng tuwid.

"Srgt. L, Unit I batch 74 reporting to General Cathana salute!" sabi nya.

"report" walang ganang sabi ko habang tinitignan ang mga papeles sa table ko.

"Unit I batch 98 is ready for briefing General Cathana, captain DG asks for your presence on the west-east training field, reporting success. Salute!" malakas na sabi nito.

Napabuntong hininga ako saka tumango.

"Report accepted, you may go to your respective batch" sabi ko saka isininop na ang mga papeles. Muli syang sumaludo bago lumabas ng opisina ko.

Matapos maisinop ay isinuot ko na ang coat ko na sumisimbolo sa posisyon ko, ngayong dumating na ang batch 98 kailangan na naman naming i-train ang mga ito gaya ng mga naunang batch. Kulay pula ang coat na ito na kagaya ng mga uniform ng private school pero ang tela ay hindi basta basta, it is bullet proof and made with the finest silk you could find around the world. Hindi rin ito madaling masunog, designed for protection, the buttons are color gold at ang dulo ng sleeves at dulo ng kwelyo ay kulay itim representing the official color of the school (Red and black). Ang inner shirt namin ay puting long-sleeve then may riffle around sa kwelyo pababa sa laylayan, pinaresan ng kulay gray na paldang kalahating dangkal sa taas ng tuhod at mayroong black na long socks na bumabalot sa legs namin at pinaresan ng black shoes. Ng masigurong presentable na ako ay saka ako lumabas.

"Good morning General"

"Magandang umaga Heneral"

"salute, General"

Yan ang bati ng bawat taong nadadaanan ko pero ni maski isa ay wala akong pinagtuunan ng pansin.

Pagkalabas na pagkalabas ko palang ng department building ng unit ay bumungad agad sa akin ang isang pamilyar na likod.

Napabuntong hininga ako at nilapitan sya.

"Gun" tawag ko agad naman syang lumingon at nakita ko ang malalamig nyang mga tingin, ang walang emosyon nyang mukha.

"Jie" tawag nya na ang ibig sabihin ay ate.

"What are you doing here?" tanong ko.

"Prime master called for me" he shrugged, nagsimula na kaming maglakad.

Gun is my brother, Storm Gunner.

"How's Hellion Academy?" I asked.

"Still the same, paper works and all" he answered.

He is the student president of Hellion Academy, the high school campus of Hellion. Hellion Academy is the high school version of Hellion University. But rather than having the same unit as ours their school is like the preparation stage for the younger ones who started attending our school in an early age. Those who are born in 1999-2005 goes to Hellion Academy and the older ones goes to our school and those younger ones goes to Hellion Primary School. They may be the youngest but don't underestimate their ability.

"One year Gun, one year and you'll join Hellion University soon, have you decided what unit to join into?" I asked.

Natahimik sya pansamantala, maya maya pa ay napakibit balikat sya.

"Anywhere is fine" sagot nya.

Prime master informed me of Gun's ability, he could join in any unit just like I was before. But I decided to join unit one and now he needs to start thinking where he should join before he graduates.

"y'know that doesn't work that way buddy" I said and patted his shoulders as we reached the west-east training field.

"Another batch?" he asked as he looked at the herd of students.

"Yup."

"GUUUUUUUUUUUUUUUUUUN!!!!!!!!!"

"aaack--WHAT THE F-CK?!" daing ni Gun ng may dumamba sakanya.

Napangisi ako at napailing ng makita kung sino iyon.

"BESTFRIEND!!! " sigaw ni Sev ang pinakamalapit na kaibigan ni Gun, unlike Gun, Sev is bright and warm, balancing his dark and cold personality.

"Who the f-ck is your bestfriend Sev?!"

Walking behind him was Xavex the vice president of Hellion Academy.

"You of course" nakangising sabi nya ng tumingin sya sa akin ay bahagya syang yumukod.

"Unit I General Cathana" he said then stood straight.

Xavex is rather introvert and quiet most of the time but he's also the best buddy of Gun.

"What's with the formality? Hi ate Cath!" bati ni Sev saka bumaba na sa pagkakapasan kay Gun. I smiled at him.

"Still the same I see" puna ko.

"Hehe oo naman ate Cath, one year na lang dito na rin kami, liligawan agad kita promise yan" biro ni Sev sabay kindat pa. "Bestfriend magiging brother-in-law mo na ako sooner or later" sabi nya kay Gun na ang sama na ng timpla ng mukha.

"Get off me or I'll murder you way before you could graduate Sev, I swear!" tila sasabog na warning ni Gun pero di iyon pinansin ni Sev bagkus ay pinalagkit nya ang tingin sa kapatid ko.

"Awwe my baby Gun is jealous sige ikaw na lang ang pakakasalan ko for the sake of our four-year-friendship, mwah love you baby Gun" may bahid ng landing sabi nya saka nagflying kiss pa at kumindat.

"I'm gonna murder you SEVENIRE!" sigaw ni Gun.

"Uh oh! Run! Bye ate Cath!!! WAAAAAA!!!! GUN BIRO LANG!!" sigaw ni Sev saka kumaripas ng takbo.

"We will be going General Cathana" magalang na sabi ni Xavex saka walang imik na sinundan ang naghahabulan nyang mga kaibigan.

I'm happy for my little brother to have friends like them, at the very least, he can learn to enjoy in their company.

Iiling-iling na pumunta na ako sa stage kung saan kasalukuyang nakaupo si DG na parang walang pakialam sa mundo habang nakatingin sa bagong batch.

"Salute to General Cathana's arrival!" anunsyo ng isang nakatayong gwardya sa tabi ng hagdanan ng elevated part.

Ang iba ay matuwid na tumayo at sumaludo, meron namang mga matitigas ang ulo na nakatayo lang at iniismiran ako *smirk*

I guess I have to show them who is...

General Cathana...

-磊

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com