Chào các bạn! Truyen4U chính thức đã quay trở lại rồi đây!^^. Mong các bạn tiếp tục ủng hộ truy cập tên miền Truyen4U.Com này nhé! Mãi yêu... ♥

Chapter 18

Leave comments and votes after reading! Thank you. :]

Chapter dedicated to: RhianElaineSantos

Comment for more Dedications.

DiamondAlpha

--------------

CHAPTER 18

Chloe's PoV

"Hey Sab paki-ayos na lang dito. By the way thanks for your help, our plan worked out." Sabi ni Alfred kay Sabrina.


"No prob, anything for a very pogi guy like you." Sagot naman ni Sab kay Alfred.


Nakita ko namang tumingin si Alfred sa mga iba pang studyante.


"Salamat din sa inyo." Sabi ni Alfred at ngumiti.


Tapos humarap naman na sa akin si Alfred.


"Did you ate lunch already?" tanong niya.


Umiling naman ako. Tapos humarap na ulit siya kila Sab.


"Bye guys. Kayo na bahala dito." Sabi pa ulit ni Alfred.


Tumalikod na siya at humarap sa akin.


Nagulat ako ng hawakan niya ang kamay ko. Inintertwined niya ang kamay niya sa akin. Fudge. Parang namiss ko 'to. Humawak na lang din ako sa kamay niya. Napangiti ako na parang baliw. Bakit ang saya ko ngayong nagbati na kami?


"HOY NERD!"


Nanlaki ang mata ko sa pagsigaw ni Sabrina at hinablot ang buhok ng isang babaeng nakasalamin. Grabe. Hinablot talaga ng malakas ang buhok at pinalapit sa kanya.


"Aray Sabrina!" napasigaw 'yung babae at inayos ang glasses niya.


Binitawan naman na ni Sab ang buhok niya.


"Ayusin mo dito ha?!" mataray at masungit na sabi ni Sabrina sa babaeng nakasalamin.


Mabilis na tumango 'yung babaeng nakasalamin. Takot na takot.


"Good. Girls tara na." sabi ni Sab at naglakad.


Sila Riane at Pat naman naglakad at binunggo pa 'yung babaeng nakasalamin. Napagbuntong hininga naman 'yung babae na parang naiiyak.


"Bye Chloe and Alfred." Sabi nilang tatlo sa amin ni Alfred ng madaanan kami.


Nginitian ko lang sila. Si Alfred nakita ko namang pailing iling. Siguro dahil sa ginawa ni Sabrina na paghila sa buhok ng babae.


"Tara na sa Cafeteria, Chloe." Aya sa akin ni Alfred.


Tumango naman ako sa kanya ng nakangiti. Tapos nagsimula na kaming dalawa maglakad.


"Bati na talaga tayo, Alfred?"


Tanong ko habang naglalakad kami dito sa hallway. Hindi naman sa ayaw kong magbati kami pero nakakagulat lang talaga. Natutuwa pa ako sa effort niya. Pa-iba ng pa-iba 'tong nararamdaman ko. Palalim ng palalim. Hindi ko maintindihan.


"Yes Chloe, why? Still don't want to talk to me? Ayaw mong magbati tayo?"


Agad umiling ang ulo ko sa tanong niya.



"Hindi ah! Gusto naman kita kausapin ah." Sagot ko.


"You pushed me away from your apartment last Saturday at sinabing ayaw mo akong kausapin."


"Hindi kaya! Sabi ko hindi pa ang tamang oras para mag-usap. Ayoko na kayang maulit 'yung scene natin ng mama mo sa laundry room!" Sagot ko kay Alfred.


"Oh yeah. Para kang natatae sa kaba nang pumasok ang mama ko sa laundry room. Haha"sagot niya at tumawa.


Hinampas ko naman siya gamit ang free hand ko.


"Hoy hindi ah!" sabay hampas ko pa ulit sa braso niya.


"Pero Alfred ayaw ko talagang nagagalit ka sa akin..." bigla ko nalang nasabi at tumigil sa paghampas sa kanya.


Napatingin naman siya sa mata ko.



"Really?"


"Yeah." Sagot ko.


"Why?" tanong niya pa.


"Hindi ko din alam..." mahinang sagot ko.


"Chloe..."


Napalingon naman ako sa kanya sa pagtawag niya sa pangalan ko.


"Hmm?" tanong ko.


"May nararamdaman ka na din ba?"


Na-confuse naman ang mukha ko sa tanong niya.


"Maybe you already love--"


"OH! So finally bati na ang lovebirds!"


Hindi natuloy ni Alfred ang sasabihin niya ng may pumutol sa kanya. Pero ano 'yung sasabihin niya? Sabay kaming napalingon sa sumigaw sa amin.


Si Brandon.


Papalapit siya sa amin ng nakangiti. Parang may hawak na papel. Ng makalapit siya nakipagfist bump nanaman siya kay Alfred. Tapos sa'kin nakipag-apir lang.


"Bro finollow mo advice ko?" tanong niya kay Alfred.


"Oo."


"Nakipag-usap ka kay Chloe?"


"Oo."


"Kaya nagbati kayo?"


"Oo."


"Ginamit mo 'yung napkin?"


"Oo. Wait-- WHAT THE HELL?" napasigaw si Alfred.


Natawa naman ako. Napkin? Si Alfred gagamit? Bakit? Haha


"Joke lang naman, Bro. Ayan ka nanaman haha." Tawa din ni Brandon.


Kaya pati ako napatawa.


"Tss. Ano bang masamang hangin ang nagdala sa'yo sa harap naming bro?" poker face na tanong ni Alfred kay Brandon.


"Bukas na guys!"


"Anong bukas?" sabay naming tanong ni Alfred kay Brandon.


"Aray naman! Nakalimutan mo na Alfred?" sabi ni Brandon at nagpout.


Natawa nanaman ako. Para kasing bata si Brandon! Haha.


"Yuck bro, stop pouting you look so gay." Iritado namang sabi ni Alfred.


"Ang cute niya kaya!" bigla ko namang sabi.


Nakipag-apir naman nanaman si Brandon sa akin ng nakangiti.


"Edi cute! Tss." Sagot ni Alfred.


"Oh? Selos nanaman bro?" natatawang tanong ni Brandon sa kanya.


"Shut up Brandon."


"Ano nga palang meron bukas Brandon?" tanong ko kay Brandon


"Oh so anyway! Im inviting you guys here," sabi ni Brandon.


May inabot siyang parang invitation. Ay hindi invitation nga. Kinuha 'yon ni Alfred at binasa. Nakibasa naman din ako. Birthday Party... Heragon hotel...


"Oh... Birthday mo nga pala bukas." Biglang sabi ni Alfred.


"Grabe bro. Thanks for forgetting." Sarcastic na sabi ni Brandon.


"2pm? E diba may pasok tayo?" Tanong ko.


Nakasulat kasi na ang party ay gaganapin sa Heragon hotel ng 2pm ng hapon. Pero may pasok kami. Hindi naman pwedeng mag-absent kami para dito.


"Half day lang tayo bukas Chloe." Sagot sa akin ni Alfred.


"Ah." Sagot ko sa kanya.


Pasensya na hindi ako updated at walang nag-inform na halfday lang kami bukas.



"Yeah. Kaya 2pm. Wear formal suits and dresses. Please come guys. My... Parents would be there. Para makita nilang madami akong kaibigan haha." Sabi niya.


"Sure. We'll be there."


Napalingon ako kay Alfred sa sagot niya.


Seryoso? We? Kasama ako? Pero magtatrabaho pa ako. Saka, saan naman ako makakakuha ng Dress.


"Yes! Thanks guys. Sige bye magiinvite pa ako ng iba." Sabi naman ni Brandon sa amin.


Ningitian ko lang siya. Tapos naglakad na siya paalis.


Humarap kaagad ako kay Alfred.


"Ikaw na lang Alfred sumama. Hindi ako pe-pwede." Sabi ko.


"No Chloe. Sasama ka." Pagpilit niya.


"Pero magtatrabaho pa ako." Pagtanggi ko.


"Your work is 6pm, Chloe. Don't worry we'll be home before six."


Oo nga naman 'no.


"Pero wala akong dress." Sagot ko pa ulit.


"Sagot ko na lahat ng gagamitin mo."


"Pero--" pinutol ako ni Alfred sa sasabihin ko.


"No more buts. Puro ka pero. Basta sasama tayo. We should be there, Chloe. Mahalaga 'to para kay Brandon."


Oo nga pala... Naroon daw ang mga magulang ni Brandon.


"Okay... Sama na tayo." Sagot ko.


Tumango naman siya.



"Bibili tayo ng regalo para kay Brandon?" tanong k okay Alfred.


"Ofcourse." Sagot niya.


Tinanguan ko na siya at tumingin na ng deretso sa daan. Tapos naglakad na ulit kami papuntang cafeteria.


Birthday party? Hindi ko naman first time maki-party pero kailan pa ata noong last kong punta sa isang party. Bata pa ako noon at hindi pa ganoon ka enggrande. Pero ito enggrande. Tama bang sasama ako?


Para din naman it okay Brandon. Alam ko kasing hindi siya masyadong malapit sa magulang siya. Saka para maka-try din ako ng bago. Para ma-try kong makapunta sa isang enggrandeng party.


Pero kayanin ko kaya makapunta sa ganung klaseng party? Hindi kasi ako sanay. Baka kung anong nakakahiya ang magawa ko bukas sa party. Hindi. Wala dapat ako ikabahala. Kasama ko naman si Alfred at alam kong hindi niya ako iiwan.



Bahala na.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen4U.Com